Thứ Hai, Tháng 7 14, 2025

Khởi công tuyến Metro 2 trong năm 2025 là mệnh lệnh

“Tuyến Metro số 2 là dự án giao thông cấp thiết, không thể chậm trễ thêm. Việc hoàn tất các hạng mục để kịp khởi công trong năm 2025 không chỉ là mục tiêu mà là mệnh lệnh”, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Phan Công Bằng nhấn mạnh.

Tối 13/7, ông Phan Công Bằng – Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có mặt tại công trường thi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) để kiểm tra, đôn đốc việc di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến.

Ông Bằng thông tin, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã hoàn tất 100%, 585/585 trường hợp đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Các nhà thầu đang thực hiện việc di dời hạ tầng kỹ thuật.

“Hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã đạt khoảng 60%, bao gồm các hạng mục như điện, cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, tín hiệu giao thông, cây xanh và hệ thống viễn thông tại 12 vị trí”, ông Bằng nói.

z6802049167788_f762df2ed770273bd850099c27eb7727.jpg
Ông Phan Công Bằng – Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiểm tra tiến độ thi công tuyến Metro số 2.

Cũng theo Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, do kết cấu ngầm phức tạp và sai lệch giữa bản vẽ và thực tế tại nhiều khu vực, quá trình triển khai gặp không ít trở ngại, tuy nhiên đơn vị vẫn quyết tâm bám sát tiến độ, phấn đấu hoàn tất di dời hạ tầng trong năm 2025 và khởi công dự án.

Ông nhấn mạnh: Tuyến Metro số 2 là dự án giao thông cấp thiết, không thể chậm trễ thêm. Việc hoàn tất các hạng mục để kịp khởi công trong năm 2025 không chỉ là mục tiêu, mà là mệnh lệnh.

“Chúng tôi đang dồn toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tháo gỡ từng vướng mắc, đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng”, ông Bằng nói.

z6802049156928_9bc28ceb5b4f4f0d7db41da6b7705bc4.jpg
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiểm tra thực tế dự án.

Để bám tiến độ, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm việc với các nhà thầu từng ngày, yêu cầu nhà thầu phải nỗ lực cao nhất cũng như lường trước các tình huống để chuẩn bị máy móc, nhân lực thi công, đồng thời trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc để việc thi công thuận lợi.

Bên cạnh đó, tại một số nhà ga bắt buộc phải rào chắn, lập lô cốt… đơn vị yêu cầu bố trí nhân viên cảnh báo phương tiện và nhờ sự hỗ trợ của lực lượng CSGT để phân luồng, điều tiết, tránh tình trạng ùn ứ giao thông.

z6802049151228_b149354f31f5e0ddf16981b4f4e7b5c7.jpg
Theo ghi nhận, hầu hết các nhà ga trên tuyến đều sáng đèn, máy móc thiết bị và vật tư được đưa đến để phục vụ thi công.

Thời gian tới, Ban tiếp tục thúc đẩy tiến độ thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài công trường, gắn với kiểm soát an toàn lao động, an toàn công trình, chất lượng công trình, vệ sinh môi trường… đặc biệt trong mùa mưa.

Cạnh đó, tiếp tục triển khai, áp dụng ngay các cơ chế đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188/2025/QH15 gắn với chỉ đạo của UBND TP.HCM để thúc đẩy tiến độ dự án.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có chiều dài 11,042km (đoạn đi ngầm dài 9,091km; đoạn đi cao dài 1,951km) với 10 nhà ga gồm 9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư 2.093 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng).

Liên quan đến dự án trên, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt dừng sử dụng vốn ODA không hoàn lại, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án Metro số 2 theo kiến nghị của UBND TP.HCM.

Theo Congly.vn

- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng tích cực

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã tích cực tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo Nghị định 46, chuẩn hóa kênh phân phối, đẩy mạnh đầu tư công nghệ và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng.
- Advertisement -spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img