Thứ Sáu, Tháng 2 28, 2025
18 C
Hanoi
Thứ Sáu, 28/02/2025, 02:31

Nghịch lý ngành nhà hàng/khách sạn: Hai mặt đối lập của sự hài lòng

Ngành Nhà hàng – Khách sạn từ lâu đã được biết đến là một ngành năng động, sáng tạo và giàu tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào nhoáng đó, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là trong việc giữ chân và thu hút nhân tài.

Kết quả khảo sát mới nhất của JobsGO (nền tảng tuyển dụng và tìm việc hàng đầu Việt Nam) đã hé lộ những mâu thuẫn sâu sắc trong nội tại ngành, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có cái nhìn thấu đáo và những giải pháp kịp thời.

Khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế ngành Nhà hàng/Khách sạn

Theo kết quả khảo sát của JobsGO, tỷ lệ người dự định tìm việc mới trong năm 2025 (57%) của ngành Nhà hàng/Khách sạn cao hơn đáng kể so với một số lĩnh vực hot khác như việc làm ngân hàng, kinh doanh, marketing,… chứng tỏ nhiều nhân sự đang có kế hoạch thay đổi công việc.

Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực có tỷ lệ người sẵn sàng giới thiệu công ty hiện tại cho bạn bè và người quen thuộc nhóm cao nhất trong các ngành (89,3%). Sự đối nghịch trong số liệu đã phần nào thể hiện một bức tranh phức tạp về sự hài lòng và không thỏa mãn với các yếu tố khác nhau trong ngành dịch vụ này.

Nghịch lý ngành nhà hàng/khách sạn: Hai mặt đối lập của sự hài lòng - Ảnh 1

Đáng chú ý, có tới 82,1% nhân sự trong ngành cảm thấy họ có quyền quyết định cách thức thực hiện công việc của mình. Hay nói cách khác, các doanh nghiệp đang ngày càng chú trọng trao quyền cho nhân viên, tạo điều kiện để họ phát huy tối đa năng lực và sáng tạo. Song, một điểm đáng lưu tâm là chỉ có một nửa người tham gia khảo sát hài lòng với môi trường văn hóa và đồng nghiệp. Điều này cho thấy vẫn còn một khoảng cách lớn giữa mong đợi của nhân viên và thực tế tại nơi làm việc.

Dữ liệu khảo sát cũng ghi nhận người lao động trong lĩnh vực Nhà hàng/Khách sạn có mức độ hài lòng với lương thưởng thấp nhất (17,8%) so với các ngành khác. Trong khi đó, yếu tố tài chính đóng vai trò quan trọng khi có tới 75% nhân sự đánh giá cao tiêu chí này. Không hài lòng với thu nhập là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều nhân viên tìm kiếm cơ hội mới, bất chấp việc họ có thể cảm thấy hài lòng với các khía cạnh khác của công việc. Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động và lạm phát gia tăng, vấn đề lương thưởng càng trở nên nhạy cảm và có ảnh hưởng lớn đến quyết định của người tìm việc, đặc biệt là những ai có kế hoạch tìm việc làm Hà Nội.

Dù có tới 75% nhân sự trong ngành tham gia khảo sát cho biết công việc hiện tại không quá áp lực nhưng lương thấp cũng khiến họ cảm thấy mệt mỏi, muốn tìm kiếm một công việc ổn định, cân bằng hơn. Thực tế, nhiều nhân sự đang có xu hướng chấp nhận áp lực mà chuyển sang các ngành nghề khác có mức lương cao hơn.

Lương thưởng và văn hóa doanh nghiệp “níu chân” nhân tài

Tỷ lệ nhân sự lĩnh vực Nhà hàng/Khách sạn dự định tìm việc mới và chuyển ngành đều thuộc nhóm cao, cho thấy một bộ phận không nhỏ nhân viên đang cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại, muốn tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Dữ liệu khảo sát cũng chỉ ra rằng văn hóa doanh nghiệp (78,6%) và mức lương, phúc lợi cạnh tranh (75%) là hai yếu tố được nhiều nhân sự trong ngành quan tâm nhất ở “bến đỗ sự nghiệp” mới.

Bên cạnh các yếu tố vật chất, người lao động ngày càng quan tâm hơn đến các giá trị tinh thần và sự phù hợp về văn hóa. Họ mong muốn được làm việc trong một môi trường thân thiện, chuyên nghiệp, tôn trọng và tạo điều kiện để phát huy tối đa năng lực. Mối quan tâm về đãi ngộ cũng là điều dễ hiểu. Đây chính là nhu cầu chính đáng về một mức thu nhập tương xứng với năng lực và công sức bỏ ra.

Ngoài ra, cơ hội học tập và phát triển chuyên môn cũng nhận được 67,9% ứng viên đánh giá cao khi tìm việc mới trong ngành Nhà hàng/Khách sạn. Điều này cho thấy họ không chỉ quan tâm đến những lợi ích trước mắt mà còn khao khát được nâng cao kiến thức, kỹ năng để phát triển bản thân và tiến xa hơn trong sự nghiệp. 

Để “níu chân” nhân tài và giảm thiểu tình trạng “chảy máu chất xám”, các doanh nghiệp Nhà hàng/Khách sạn cần có những giải pháp thiết thực trong việc xây dựng chính sách lương thưởng và phát triển nguồn nhân lực. Bằng cách giải quyết triệt để những vấn đề về lương thưởng, cơ hội phát triển và môi trường làm việc, ngành sẽ tận dụng được các cơ hội từ sự phục hồi của ngành du lịch và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Bộ Ngoại giao thông tin việc bảo hộ công dân Việt Nam bị lừa đảo trực tuyến

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 27/2, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi về công tác bảo hộ công dân, trong đó có thông tin liên quan đến việc hợp tác với các nước láng giềng triệt phá các cơ sở lừa đảo dọc biên giới với Việt Nam.

Tin liên quan