Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp 8, chiều 25/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Trước phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có văn bản gửi Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận tại phiên họp tổ về dự luật.
Bổ sung quy định xác minh danh tính của người quảng cáo trên mạng xã hội
Trước ý kiến của một số ĐBQH đề nghị quy định cụ thể cách thức cũng như biện pháp quản lý đối với quảng cáo trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự án luật quy định hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, thiết bị quảng cáo sử dụng phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối, các thiết bị khác có kết nối mạng viễn thông, mạng internet.
Theo đó, hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội chịu sự điều chỉnh của các quy định tại dự án luật. Ngoài ra, Chính phủ đã bổ sung trách nhiệm đối với các nền tảng trên như xác minh danh tính của người quảng cáo; lưu trữ thông tin, hồ sơ về hoạt động quảng cáo (thông tin về tên, địa chỉ và thông tin liên hệ để xác minh danh tính người quảng cáo; tên sản phẩm quảng cáo; mẫu quảng cáo).
Về đề nghị bổ sung quy định quản lý những clip ngắn trên mạng xã hội có lồng ghép giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu và tiếp tục nghiên cứu, bổ sung nội dung trên vào dự thảo luật.
Thời gian chờ tắt quảng cáo sẽ tăng lên 6 giây
Liên quan đến dự thảo luật quy định tăng thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây, các ĐBQH đề nghị cân nhắc “để vừa bảo đảm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo vừa bảo đảm không gây khó chịu cho người dùng”.
Các Đại biểu cũng đề nghị sửa “không hiển thị quá 2 lần quảng cáo liên tiếp, không quảng cáo chèn vào giữa các đoạn của bài viết đăng tải trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo cáo nội dung quảng cáo không phù hợp” và “đề nghị bỏ quy định cho phép người dùng tắt quảng cáo sau 6 giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các nền tảng mạng xã hội lớn như YouTube, hoặc các mạng lưới quảng cáo cũng đều đang áp dụng 5-6 giây chờ tắt quảng cáo. Do đó, việc quy định tăng thời gian chờ tắt quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây là phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ quan báo chí tại Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế và bảo đảm tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp, cơ quan báo chí của Việt Nam so với các nền tảng phát hành quảng cáo nước ngoài.
Theo Congly.vn