Thứ Tư, Tháng 7 30, 2025

Sữa nội trẻ em: Hướng đi lấp khoảng trống tâm lý chuộng sữa ngoại

Thị trường sữa Việt Nam, đặc biệt là sữa bột trẻ em, đang trên đà tăng trưởng ổn định nhưng đang phụ thuộc lớn vào nguồn nhập khẩu.

Dư địa tăng trưởng lớn

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Euromonitor International và CRI 2024 (các tổ chức nghiên cứu thị trường thuộc Vương quốc Anh), các doanh nghiệp nội Việt Nam mới chỉ cung ứng 30–50% nhu cầu thị trường, phần còn lại chủ yếu đến từ các nguồn sữa nhập khẩu.

Các nguồn sữa nổi tiếng thế giới có độ phủ toàn cầu như: New Zealand, Mỹ, Úc và châu Âu chiếm tỷ trọng khá lớn tại thị trường Việt Nam. Số liệu cho thấy, năm 2023 Việt Nam nhập khẩu sữa bột trị giá hơn 457 triệu USD, riêng New Zealand chiếm gần 40% thị phần nhập khẩu.

so-do.jpg
Biểu đồ tăng trưởng tỷ trọng các loại sữa tại thị trường Việt Nam từ 2019-2023

Mỗi năm, Việt Nam có hơn 1 triệu trẻ sơ sinh, cùng với đó là mức tiêu thụ sữa bình quân đang tăng nhanh: từ 27 lít/người/năm, dự báo tăng trưởng 7–8%/năm (Hiệp hội Sữa Việt Nam). Tuy nhiên, theo Euromonitor, sản lượng sữa bột trẻ em trong nước năm 2023 chỉ đạt 154.800 tấn, tăng nhẹ 0,1% so với năm trước, cho thấy còn nhiều dư địa chưa khai thác.

Ngành hàng “Baby Food” riêng năm 2023 đã đạt 33.508 tỷ đồng, dự báo đạt 38.070 tỷ vào 2028 với CAGR (Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) ~2,6%. Đây là cơ hội để các thương hiệu nội như Loha Nutrition (có dòng sữa bột cho trẻ em) tìm hướng tăng trưởng và khẳng định mình.

Về hành vi tiếp cận sản phẩm sữa ở thị trường Việt Nam, nghiên cứu định lượng trên 293 bà mẹ có con dưới 5 tuổi từng sử dụng sản phẩm sữa Loha, chỉ ra ba yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định mua: Thươngng hiệu – β (chỉ số đo lường biến động) = 0,357; Chiêu thị (truyền thông, giáo dục dinh dưỡng) – β = 0,251; Thuộc tính sản phẩm – β = 0,162. Điều này cho thấy: Lòng tin vào thương hiệu, kiến thức dinh dưỡng và chất lượng phù hợp thể trạng Việt là ba trụ cột trong hành vi tiêu dùng sữa trẻ em hiện đại. Loha Nutrition đang tập trung vào ba yếu tố trên để xây dựng sản phẩm, thương hiệu, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chiến lược phát triển đi đôi với chất lượng

Theo Nielsen (Mỹ, công ty toàn cầu chuyên cung cấp dịch vụ đo lường, dữ liệu), 76% người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng nội địa, nhưng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, minh bạch và đánh giá thực tế từ cộng đồng. Việc xây dựng câu chuyện thương hiệu đang trở thành yếu tố phân biệt thương hiệu mạnh, yếu. Chiến lược truyền thông hiệu quả không chỉ dừng ở quảng cáo, mà cần: Giáo dục dinh dưỡng chuẩn khoa học; Chia sẻ hành trình kiểm định, xuất xứ; Gắn kết cảm xúc qua influencer y khoa và mẹ bỉm uy tín.

a2.jpg
Sữa bột nội địa có nhiều dư địa phát triển, trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng sính sữa ngoại.

Kết hợp phân tích từ Business Wire, Vietnam Briefing và CRI, thị trường sữa trẻ em tại Việt Nam còn từ 50–70% thị phần chưa được lấp đầy bởi sữa nội. Nếu các doanh nghiệp chuyên về sữa như Nutifood, Vinamilk, THtrumilk tái định vị thương hiệu, chú trọng minh bạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, và tập trung chiêu thị bằng dữ liệu khoa học, thì hoàn toàn có thể cạnh tranh với dòng sữa nhập khẩu, nhưng với giá cả hợp lý hơn và phù hợp thể trạng bản địa hơn.

Trong một thị trường có tốc độ tăng trưởng 7–9%/năm, nhưng phụ thuộc tới một nửa vào nhập khẩu, sữa nội địa có thể trở thành trụ cột nếu đặt đúng chiến lược: minh bạch, nghiên cứu bản địa và truyền thông chuẩn mực.

Thành lập năm 2014 tại TP.HCM, Loha Nutrition (Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Dinh dưỡng dược Loha) đi theo hướng kết hợp giữa dinh dưỡng học và dược học, sử dụng nguyên liệu cao cấp nhập từ Mỹ, Úc, Nhật và New Zealand. Công ty đạt chuẩn ISO 22000: 2018, cam kết chất lượng kiểm định rõ ràng, đồng thời được trao giải thưởng Asia Excellent Brand 2022.

Hiện, Loha cũng đang thực hiện cải tiến sản phẩm theo vùng miền, tập trung công thức dễ hấp thu, tăng đề kháng, hỗ trợ phát triển chiều cao và trí tuệ, phù hợp với thể trạng trẻ em Việt. Sản phẩm như Loha không chỉ đơn thuần là sữa, mà là giải pháp dinh dưỡng mang dấu ấn Việt Nam.

Với hướng đi thận trọng, thuyết phục người dùng bằng chất lượng, Loha đang kỳ vọng thay đổi quan điểm “sữa ngoại là tốt nhất”, từ đó thay đổi hành vi người tiêu dùng đối với phân khúc khó tính này.

Theo Congly.vn

- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Quảng Ninh: “Thỏi nam châm” hút dòng vốn tỷ đô trong và ngoài nước

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng gay gắt giữa các địa phương, tỉnh Quảng Ninh đang khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ những nỗ lực không ngừng trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính và hoàn thiện hạ tầng.
- Advertisement -spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img