Thứ năm, Tháng mười 24, 2024
31 C
Hanoi
Thứ năm, 24/10/2024, 17:24

Temu có đe dọa bán lẻ trong nước?

Kinhtedothi – Mới đây, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Temu đã mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, Temu hiện chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam, nên sàn TMĐT này đang được Bộ Công Thương đưa vào diện theo dõi, đánh giá tác động.

Giải mã sức nóng của Temu

Temu là một sàn TMĐT xuyên biên giới, được thành lập bởi PDD Holdings (Trung Quốc), nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Temu đã mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ đến người dùng. Điểm nổi bật của Temu so với các sàn TMĐT khác là giá sản phẩm rất rẻ, nhờ vào mô hình kinh doanh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng, loại bỏ các chi phí trung gian.

Temu chạy quảng cáo rầm rộ đến người dùng Việt Nam. Ảnh minh họa
Temu chạy quảng cáo rầm rộ đến người dùng Việt Nam. Ảnh minh họa

Hầu hết các sản phẩm của Temu đều đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, nơi có chi phí sản xuất thấp và quy mô sản xuất lớn. Công ty mẹ của Temu là PDD Holdings cũng có những chiến lược trợ giá, chấp nhận lợi nhuận thấp cho mỗi sản phẩm bán ra, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Theo chia sẻ của một số người tiêu dùng tiếp cận sàn TMĐT Temu, không chỉ thường xuyên có hàng loạt những voucher, ưu đãi để hút người mua hàng, Temu còn đang đánh chiếm sự tham gia của các nhà bán hàng bằng mức trợ giá hấp dẫn. Không chỉ đa dạng mặt hàng siêu rẻ, Temu có chính sách đổi, trả hàng rất linh hoạt. Khi nhận hàng, khách hàng không ưng và yêu cầu đổi hàng, Temu hoàn lại tiền ngay lập tức, thậm chí kèm theo thông báo tặng hàng miễn phí luôn đối với một số trường hợp

Đáng chú ý, chỉ sau vài ngày sau khi chính thức bán hàng sang Việt Nam, ngày 22/10, Temu đã tung ra một chiến lược mới khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate). Nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã ngay lập tức chia sẻ rầm rộ về thông tin này, nhất là cơ hội kiếm hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng một cách dễ dàng từ việc tham gia Affiliate Temu.

 

Temu hiện là nền tảng TMĐT phổ biến thứ hai thế giới với 662,5 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng trong quý III/2024, đứng sau Amazon với 2,7 tỷ lượt truy cập.

Một trong những lý do chính khiến Temu có thể đưa ra mức giá cực kỳ thấp là cách tiếp cận độc đáo nhằm trợ cấp chi phí vận chuyển. Không giống như nhiều nền tảng TMĐT khác, Temu chịu chi phí vận chuyển cho khách hàng của mình, đặc biệt là giao hàng quốc tế. Điều này cho phép người mua được hưởng mức giá thấp mà không có phí ẩn, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Không chỉ có Temu, thời gian qua, Trung Quốc gia tăng xuất khẩu qua biên giới bằng nền tảng số và TMĐT trong đó có Tiktok shop, Shopee, Lazada… doanh nghiệp Trung Quốc lập các kho hàng ở khu vực biên giới hoặc có kho hàng ngay tại Việt Nam. Do đó, sự đổ bộ của các sàn TMĐT của Trung Quốc đang khiến nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong nước lo ngại về “cơn lốc” hàng giá rẻ của Trung Quốc vào thị trường Việt Nam.

Đánh giá kỹ lưỡng tác động đến thị trường trong nước

Chiều ngày 23/10, tại họp báo thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã trả lời về những diễn biến mới trên thị trường TMĐT Việt Nam trước sự đổ bộ của hàng loạt sàn bán lẻ Trung Quốc như Temu, Shein, Taobao…

Bộ Công Thương sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của Temu đến thị trường trong nước. Ảnh minh họa
Bộ Công Thương sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của Temu đến thị trường trong nước. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay: theo quy định của Nghị định 85/2021/NĐ-CP về TMĐT thì các sàn giao dịch TMĐT khi hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải đăng ký. Đối với sàn Temu hiện đang bán hàng tại Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát đánh giá tác động.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng, riêng kênh TMĐT đang nổi lên, có ưu thế hơn, cần phải có giải pháp đặc thù để quản lý và Bộ Công Thương không phân biệt hàng hóa nhập khẩu qua kênh truyền thống hay kênh TMĐT đều phải có đánh giá kỹ tác động. Trường hợp là hàng giả, hàng nhái cần phải ngăn chặn không cho lưu thông; nếu là hàng phá giá, phải xử lý theo quy định phá giá thị trường. Còn nếu doanh nghiệp làm thật, tạo ra sản phẩm có giá cạnh tranh thì phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường.

“Khi có kết quả đánh giá kỹ lưỡng mới tính tới việc tạo hành lang về quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước. Cùng với đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản xuất trong nước, rà soát các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nội địa. Hiện nay, Bộ Công Thương đã có đề án chung về các vấn đề này và đang triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ sản xuất trong nước” – Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Nêu quan điển về sàn TMĐT Temu, TS Vũ Vinh Phú cho rằng, với lợi thế về các chính sách trợ giá, thuế nhập khẩu, cùng hệ thống vận chuyển logistics chuyên nghiệp, hiện đại dẫn tới năng lực cạnh tranh của hàng Trung Quốc về giá, chi phí vận chuyển là khá lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt ngày càng phải ứng phó với các thách thức cạnh tranh.

“Doanh nghiệp trong nước cần tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì nhãn mác theo quy định của phía đối tác; liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trọng thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang TMĐT. Bên cạnh đó, Nhà nước cần hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng: kho bãi, giao thông và phương tiện vận chuyển, đưa công nghệ quản lý mới, tiên tiến vào ứng dụng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.” –  TS Vũ Vinh Phú khuyến nghị.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Cân nhắc giải pháp khuyến khích thay thế các dòng xe đốt trong bằng các dòng xe hybrid

Ông Nguyễn Trung Thắng - Giám đốc Bộ phận Thuế, Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG cho biết: “Theo KPMG, việc khuyến khích tiêu dùng các dòng xe BEV là phù hợp với xu thế toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam chưa được phát triển rộng rãi, Chính phủ nên cân nhắc các giải pháp khuyến khích thay thế các dòng xe đốt trong (ICE) bằng các dòng xe hybrid (PHEV, HEV), là những dòng xe thân thiện hơn với môi trường”.

Tin liên quan