Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2024 Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030.
Đến nay, tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn còn rất chậm, sau 3 tháng đã có nhà đầu tư, nhưng mới có 2/8 trạm nhận được mặt bằng, còn lại chưa được bàn giao hoặc mới được bàn giao một phần, chưa đáp ứng được tiến độ triển khai thực hiện của các nhà đầu tư theo hợp đồng đã ký kết.
PV Báo Công lý đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về “Cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ nhân dân vùng bão, lũ” - một trong những chương trình thiện nguyện được người dân hết sức trân trọng và đón nhận trong đợt bão số 3 (Yagi) vừa qua.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án đôn đốc các nhà thầu, tư vấn tăng cường nhân lực, thiết bị, bố trí đủ tài chính thi công "3 ca, 4 kíp" đẩy nhanh tiến độ các dự án kế hoạch 2024, đảm bảo chất lượng các công trình.
Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025, 100% tuyến đường cao tốc được quản lý, điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS).
67,3 tỷ USD là nguồn vốn mới tính cho đầu tư ban đầu cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, còn nếu tính đúng, tính đủ, nhất là chi phí mua bổ sung các đoàn tàu trong giai đoạn 2036 - 2045 thì tổng vốn đầu tư dự án sẽ tăng lên hơn 72,8 tỷ USD.
Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ các báo cáo kết quả thẩm định, thẩm tra, ý kiến của các thành viên Hội đồng, ý kiến thẩm định của các bộ, ngành liên quan, tiếp thu tối đa và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải chính thức kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h cho tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ sẽ phối hợp với UBND Hà Nội triển khai cắm mốc giới phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn giao thông tuyến, ga theo quy định.
Việc đưa sản phẩm dệt thủ công của người dân tộc Lào ở Na Sang thành sản phẩm phát triển kinh tế không chỉ đem lại nguồn thu cho bà con, đồng thời còn giúp thế hệ trẻ khơi dậy tình yêu với nghề truyền thống, qua đó góp phần gìn giữ phát triển nghề dệt thủ công.