Không chỉ đe dọa sự an toàn của lực lượng chức năng, những hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ còn làm suy yếu tính nghiêm minh của pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho xã hội nếu không được xử lý nghiêm khắc.
Việc lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trực tiếp tham gia sát hạch tại các Trung tâm sát hạch lái xe không chỉ kiểm soát chặt chẽ kỹ năng, kiến thức của người dự thi, mà còn thể hiện quyết tâm siết chặt từ khâu đào tạo, phòng ngừa tiêu cực và bảo đảm an toàn giao thông bền vững.
Dù số vụ vi phạm nồng độ cồn đã giảm, ý thức người dân từng bước được nâng cao, nhưng những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do tài xế sử dụng rượu, bia vẫn xảy ra, để lại nỗi ám ảnh về những “chiếc xe điên” trên đường. Biết rõ nguy hiểm, là vi phạm pháp luật, song một bộ phận người tham gia giao thông vẫn bất chấp, uống rượu bia rồi cầm lái, biến rượu bia thành nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông ở Việt Nam.
Thi trực tuyến về an toàn giao thông không chỉ giúp người dân học luật mà còn cho họ cơ hội thực hành trong các tình huống giả định. Mỗi lượt thi là một lần rèn kỹ năng xử lý an toàn, biến tuyên truyền khô khan thành sân chơi sinh động, giúp trang bị hành trang cần thiết trong bối cảnh tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.
Mỗi năm hàng triệu sinh mạng trên thế giới bị cướp đi vì tai nạn giao thông, trong đó hành vi chạy quá tốc độ là nguyên nhân hàng đầu. Không ít tài xế vẫn xem nhẹ quy định tốc độ, điều khiển phương tiện trong trạng thái vội vàng, thiếu kiểm soát, dẫn đến những hậu quả đau lòng.
Trước yêu cầu kéo giảm tai nạn giao thông và hiện đại hóa quản lý vi phạm, 6 tháng đầu năm 2025 ghi dấu ấn chuyển biến rõ rệt. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình chuyển từ mô hình xử phạt hành chính sang quản trị giao thông bằng dữ liệu, công nghệ và liên thông đa ngành.
Mỗi cú nhấn ga vượt tốc là một lần đùa giỡn với mạng sống, thế nhưng không ít tài xế vẫn tái phạm liên tục, bất chấp mức phạt nặng. Thực trạng này cho thấy đã đến lúc cần một hệ thống giám sát và cưỡng chế thông minh, đồng bộ và đủ mạnh để ngăn chặn vi phạm ngay từ gốc.
Chiều 7/8, Công an TP Huế đang hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến một cô gái trẻ tử vong tại chỗ.
Sáng 3/8, Viện trưởng VKSND Khu vực 5 - Hà Tĩnh đã phê chuẩn Lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Lý Hùng (SN 1994, trú tại thôn Vực Rồng, xã Sơn Tiến, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Ngày 31/7, Bệnh viện Đại học Y Dược – Hoàng Anh Gia Lai, cho biết, đơn vị vừa cấp cứu, nội soi gắp dị vật là một mảnh vỏ thuốc có cạnh sắc nhọn, mắc kẹt trong thực quản cho bệnh nhi 7 tháng tuổi. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phẫu thuật cho một bệnh nhân bị gãy 2 tầng xương đùi trái do tai nạn giao thông.
Sáng 27/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo kết quả điều tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua phường Sông Trí, tỉnh Hà Tĩnh.
Dương Kiệt Tâm điều khiển xe nhưng không chấp hành quy định về khoảng cách an toàn nên đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng khiến 2 cha con tử vong.
Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC) cho biết đã tạm ứng chi trả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân vụ tai nạn lật xe khách ở Hà Tĩnh.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xảy ra tại phường Sông Trí, tỉnh Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong và 15 người bị thương.
Những hành khách cũng là những nhân chứng sống sót trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn chưa hết bàng hoàng, những tiếng kêu cứu, tiếng khóc hoảng loạn vẫn ám ảnh họ trong tâm thức...
Ngày 25/7, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Khương Hữu Thùy – tài xế xe buýt gây tai nạn làm 2 vợ chồng tử vong tại xã Thiệu Trung.
Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.
Ngày 18/7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến một người đàn ông tử vong, khi đi bộ trên đường lúc rạng sáng.
Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an Hà Nội, sau khi xảy ra va chạm giao thông liên hoàn ở đường Nguyễn Trác (phường Dương Nội), lực lượng chức năng đã kiểm tra nồng độ cồn tài xế gây ra va chạm khiến 1 người tử vong và nhiều người bị thương.
Trong một xã hội với mật độ giao thông cao như Việt Nam, sự thận trọng không giao xe cho con trẻ không chỉ là tình thương với con, mà còn là trách nhiệm với pháp luật, với xã hội và với chính tương lai của gia đình mình.
Nửa năm sau khi chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Công an TP Hải Phòng vừa có thông tin cảnh báo, khuyến cáo người dân về những thủ đoạn, phương thức của các đối tượng lừa đảo qua mạng, dụ dỗ, bắt cóc để người dân chủ động phòng tránh.