Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, nông sản của Việt Nam đã có nhiều trên các quầy kệ siêu thị ở Châu Âu. Điều này góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu nông sản các doanh nghiệp TP.HCM trong 8 tháng của năm 2024 tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng cường đầu tư công nghệ chế biến sâu để gia tăng tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu tinh nhằm đa dạng hóa sản phẩm, nâng chất lượng và giá trị cho nông sản xuất khẩu là giải pháp bền vững mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện.
Nhiều năm qua, nền tảng quan hệ thương mại Việt - Trung luôn duy trì ổn định và tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam tiếp tục gia tăng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này.
Nhiều nông sản chủ lực của Việt Nam như cà phê, hồ tiêu, gạo đang đối diện với nguy cơ bị hạn chế khi xuất khẩu sang EU, hay sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm rõ rệt. Đây là những thách thức không nhỏ đối với nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.