Thứ Tư, Tháng 7 30, 2025

Thị trường xe xanh tại Việt Nam đang “nóng” dần

Thị trường xe xanh tại Việt Nam đang trở thành “chiến trường” thực sự, nơi không chỉ cạnh tranh về sản phẩm mà còn tiềm năng về tài nguyên tài chính, ưu đãi chính sách…

Trong khi nhiều phân khúc còn vật lộn để duy trì sức tiêu thụ, thị trường xe điện và hybrid lại nổi lên như một điểm sáng trong 6 tháng đầu năm.

xe-xanh.jpg
Thị trường xe xanh tại Việt Nam đang “nóng” dần

Năm tài chính 2026, Honda Việt Nam công bố 3 trụ cột chiến lược mới: mở rộng danh mục xe điện, thúc đẩy chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu không còn tử vong vì tai nạn giao thông vào năm 2045.

Theo thông tin từ Honda, tại Việt Nam, chỉ riêng năm tài chính 2025, hãng này bán ra gần 2,3 triệu xe máy, chiếm 83% thị phần; xuất khẩu hơn 305.000 xe, tổng giá trị đạt 635 triệu USD.

Trong thời gian tới, hãng xe này sẽ tung ra 2 mẫu xe điện đầu tiên trong năm 2025 là ICONe và CUVe, đồng thời lên kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe máy điện từ nay đến 2030 cũng như nghiên cứu đầu tư nhà máy ô tô điện (EV) tại Việt Nam. Đây được coi là những bước đi mang tính chiến lược.

Còn với VinFast, tốc độ chuyển đổi còn quyết liệt hơn. Sau khi khánh thành nhà máy thứ 2 tại Hà Tĩnh với công suất 200.000 xe/năm, hãng đặt mục tiêu giao 200.000 xe trong năm 2025, trong đó 56.000 xe đã được giao chỉ trong 5 tháng đầu năm.

Cùng thời điểm, VinFast mở rộng hoạt động sang Mỹ, Indonesia và Châu Âu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 3,3 tỷ USD đến năm 2026, phần lớn đến từ nội lực của Tập đoàn Vingroup và khoản vay tín dụng xanh quốc tế.

Trong khi đó, Toyota, Hyundai – Kia và các hãng liên doanh khác lựa chọn chiến lược thực dụng hơn, tập trung vào phát triển dòng xe hybrid. Chẳng hạn, Toyota tiêu thụ hơn 5.300 xe hybrid trong năm 2024, gấp đôi năm 2023, chủ yếu là Corolla Cross và Yaris Cross. Hyundai và Kia cũng tăng tốc phân phối dòng xe hybrid và BEV như Santa Fe HEV, Carnival HEV, Ioniq 5, với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu chuyển tiếp của người tiêu dùng đô thị – vốn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho xe điện thuần.

Cục diện cạnh tranh càng thêm gay gắt khi các hãng Trung Quốc như BYD, Chery, Haval liên tiếp làm sôi động thị trường Việt Nam bằng chiến lược giá rẻ, sản phẩm giao nhanh, tín dụng linh hoạt. BYD hiện đã triển khai nhiều mẫu EV với giá dưới 800 triệu đồng, liên kết với các ngân hàng nội địa để cung cấp gói vay trả góp hấp dẫn. Chery đầu tư 800 triệu USD xây nhà máy tại Thái Bình (nay thuộc Hưng Yên), còn Haval đưa H6 HEV vào lắp ráp CKD (lắp ráp trong nước bằng toàn bộ linh kiện nhập khẩu).

Chi phí vận hành thấp, miễn phí lệ phí trước bạ, miễn phí sạc đến năm 2027 và hạ tầng trạm sạc ngày càng mở rộng là những yếu tố thúc đẩy xu hướng điện hóa. Cùng với đó là sự thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng phương tiện bền vững hơn.

Dù vậy, thị trường vẫn còn không ít rào cản cần vượt qua. Lãi suất vay mua xe còn cao khiến người dùng thận trọng khi đưa ra quyết định. Cơ sở hạ tầng sạc vẫn chưa đồng đều ở các tỉnh, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. Nhiều người vẫn lo ngại về độ ổn định của xe điện, giá trị bán lại và khả năng bảo trì, bảo dưỡng. Thêm vào đó, cuộc cạnh tranh từ các dòng xe nhập khẩu giá rẻ – đặc biệt từ Trung Quốc – tiếp tục gây áp lực lớn lên các hãng xe nội địa.

Tuy nhiên, nếu các chính sách hỗ trợ tiếp tục được duy trì và các rào cản dần được tháo gỡ, năm 2025 không chỉ là cột mốc tăng trưởng mà còn là năm bản lề cho một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam. Một kỷ nguyên xanh, thông minh và bền vững đang mở ra – nơi xe điện và hybrid dần trở thành lựa chọn chủ đạo của người tiêu dùng.

Theo Congly.vn

- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Nghi phạm sát hại bạn gái trong nhà nghỉ rồi vào rẫy cà phê tự tử

Tối 29/7, Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận, nghi phạm trong vụ án sát hại một phụ nữ tại nhà nghỉ đã tử vong khi được phát hiện trong một rẫy cà phê, nghi do uống thuốc độc tự tử.
- Advertisement -spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img