Thứ Năm, Tháng 3 13, 2025
23 C
Hanoi
Thứ Năm, 13/03/2025, 23:16

Tìm lời giải “bài toán” hút du khách Nga đến Việt Nam nhiều hơn?

Những năm gần đây Việt Nam là điểm đến được khách du lịch Nga lựa chọn cho kỳ nghỉ, thế nhưng để thu hút được nhiều hơn lượng khách chi tiêu cao đến từ thị trường này đang là “bài toán” cần lời giải.

Sức hút Việt Nam

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, năm 2024 ngành du lịch Việt Nam đón hơn 232.300 lượt khách Nga, tăng 84,9% so với năm 2023. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2025 đã đón gần 80.000 lượt khách du lịch Nga tăng 204% so với cùng kỳ năm 2024, hiện Nga đang là thị trường đứng thứ 1 trong các quốc gia châu Âu đưa khách du lịch đến Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Sở Du lịch Hà Nội về hoạt động trao đổi khách du lịch 2 chiều giữa Hà Nội với doanh nghiệp lữ hành vùng Viễn Đông (Liên bang Nga), Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh Á – Âu Malinovskii Roman thông tin, thời gian gần đây du khách Nga và khối CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập – khối các nước sử dụng tiếng Nga) tìm kiếm về thông tin du lịch Việt Nam tăng 35%.

Trong đó, các thành phố như: Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đà Nẵng nhận được lượng tìm kiếm tăng đến 130%. “Kết quả này cho thấy với vẻ đẹp tự nhiên, thời tiết nhiệt đới dễ chịu cùng nhiều trải nghiệm độc đáo, Việt Nam đang vượt trội hơn nhiều điểm đến khác ở châu Á”- ông Malinovskii Roman nêu rõ

Nói về lượng khách du lịch Nga chọn Việt Nam làm điểm đến, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh thông tin, nguyên nhân khiến người dân Nga lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho các kỳ nghỉ một phần do mối quan hệ gần gũi và tình cảm gắn bó của nhân dân hai nước Việt – Nga. Đồng thời, Việt Nam sở hữu những bờ biển dài, nước trong xanh, khí hậu ôn hòa và dịch vụ phong phú.

Khách du lịch Nga tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Nga tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Dưới góc độ doanh nghiệp Giám đốc Công ty Ấn Tượng Nga (thành viên Hiệp hội Lữ hành Nga) Bùi Lan Hương lý giải, việc du khách Nga đến Việt Nam tăng trưởng là do vùng biển nước ta nhiều nơi quanh năm nắng ấm, con người thân thiện, nhiều di tích có giá trị và ẩm thực hấp dẫn… Ngoài ra, những năm gần đây, Việt Nam cũng đã triển khai nhiều biện pháp, nhiều chiến dịch quảng bá nhằm thu hút khách du lịch Nga.

Đồng thời, từ 15/8/2023, Việt Nam đã miễn thị thực cho du khách Nga 45 ngày. Việc miễn thị thực đã thu hút du khách Nga đến Việt Nam du lịch, trong khi đây là thị trường khách có mức chi tiêu khá cao cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thưởng thức hải sản, đồ uống và mua sắm đồ lưu niệm…

Hai điểm đến được các gia đình Nga ưu tiên lựa chọn là TP Đà Nẵng và trung tâm nghỉ dưỡng Nha Trang. “Họ đi du lịch chủ yếu vào mùa đông để nghỉ dưỡng nên rất chuộng các khu nghỉ dưỡng biển, nhất những khu resort cao cấp như Đà Nẵng, Nha Trang. Ngoài ra, họ cũng rất chịu chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thưởng thức hải sản, đồ uống và mua sắm đồ lưu niệm…”- Bà Bùi Lan Hương chia sẻ.

Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy mặc dù người Nga không đi du lịch quá thường xuyên nhưng có mức chi tiêu khá cao khoảng 2000 USD cho một chuyến đi, trong đó có 610 USD chi cho ngoài tour, cao hơn 40% mức chi tiêu trung bình của du khách nước khác. Việc du khách Nga lựa chọn Việt Nam làm điểm đến trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa đã tạo ra nguồn thu lớn cho du lịch Việt Nam

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, giữ chân du khách

Theo các chuyên gia du lịch việc du khách Nga tìm đến Việt Nam với số lượng lớn là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Việt Nam nhưng để giữa chân du khách Nga đòi hỏi doanh nghiệp nâng chất lượng dịch vụ qua đó giữ chân du khách.

Phó Tổng Giám đốc lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết: nhu cầu chủ yếu du khách Nga là nghỉ biển dài ngày tại một địa điểm chứ không đi theo chương trình thăm quan qua các địa phương, vùng miền khác nhau, nên việc cung ứng phòng khách sạn vào mùa cao điểm rất khó khăn.

Bên cạnh đó, lãnh thổ Liên bang Nga rộng lớn, các vùng miền cách nhau rất xa nên nhiều khu vực chưa có đường bay trực tiếp đến Việt Nam nên phải quá cảnh qua nước thứ ba khiến giá tour tăng. Không chỉ vậy, trong quá trình tổ chức tour số hướng dẫn viên du lịch Việt Nam biết tiếng Nga mới có 418 người, con số quá ít so với nhu cầu phục vụ khách tối thiểu và đúng quy định hiện hành.

Doanh nghiệp du lịch vùng Viễn Đông (Nga) tham quan cảnh đẹp Thủ đô từ đó xây dựng tour đưa khách đến Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Doanh nghiệp du lịch vùng Viễn Đông (Nga) tham quan cảnh đẹp Thủ đô từ đó xây dựng tour đưa khách đến Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Những người làm du lịch khẳng định, khắc phục được những khó khăn này sẽ khai thác thị trường Nga hết sức hiệu quả. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam thu hút du khách Nga, Cục Hàng Không Việt Nam vừa chính thức cấp phép cho Hãng hàng không Azur Air từ ngày 16/3/2025. Theo đó, được khai thác chuyến bay đến Việt Nam, kết nối 11 thành phố của Nga gồm: Novosibirsk, Vnukovo, Krasnoyarsk, Koltsovo, Irkutsk, Novy, Vladivostok, Ignatyevo, Omsk, Novokuznetsk và Barnaul đến Cam Ranh với tần suất trung bình 14 chuyến/tuần qua đó du khách rút ngắn thời gian di chuyển tới Việt Nam.

Thông tin về việc nâng cấp, làm mới điểm du lịch đón du khách Nga, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, hiện phần lớn khách Nga đến Việt Nam chủ yếu đi nghỉ dưỡng tại Nha Trang và Phú Quốc. Để đa dạng điểm đến đón khách Nga, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang hợp tác với 3 địa phương Hà Nội – Bình Định – Phú Yên xây dựng tour sự kết hợp du lịch văn hóa – nghỉ dưỡng.

Có như vậy là bởi ở Hà Nội có hệ thống khách sạn 5 sao, sở hữu nền văn hóa đặc sắc để du khách trải nghiệm, trong khi đó Phú Yên và Bình Định  có bãi biển đẹp đáp ứng du khách nghỉ dưỡng biển… Nhằm khuyến khích du khách Nga đến với địa phương, du lịch Phú Yên, Bình Định đã cam kết giảm giá dịch vụ từ 20 – 30% cho các đoàn khách du lịch Nga.

Để thu hút du khách Nga, các doanh nghiệp du lịch có chung ý kiến bên cạnh việc nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ còn đòi hỏi cơ quan quản lý tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Nga. Thông tin về những hoạt động quảng bá thu hút du khách Nga đến Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục du lịch Quốc Gia Nguyễn Lê Phúc chia sẻ, bên cạnh việc xây dựng tour, điểm đến mới các và địa phương cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến từ việc xúc tiến du lịch tại chỗ tới tận dụng thế mạnh của internet, quảng bá qua các website bằng tiếng Nga…

Đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, điều hành, bán tour bằng tiếng Nga cũng cần được đào tạo để tăng cường về số lượng và chất lượng nhằm đảm bảo hiệu quả cho các giao dịch. “Ngày 11/3 vừa qua tại TP Moscow, Liên Bang Nga, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch tại đây. Đây là mô hình mà du lịch các địa phương cần học tập nhân rộng”- Ông Nguyễn Lê Phúc nêu ví dụ.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Tin tức kinh tế 13/3: lãi suất huy động lùi về mặt bằng thấp cuối 2023

Kinhtedothi – Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới gần 95 triệu đồng/lượng; lãi suất huy động lùi về mặt bằng thấp cuối 2023; UOB dự đoán GDP Việt Nam quý I tăng 7,1%… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 13/3.

Tin liên quan