Thứ năm, Tháng mười hai 19, 2024
16 C
Hanoi
Thứ năm, 19/12/2024, 03:24

Tin tức kinh tế 18/12: dồi dào đơn hàng xuất khẩu năm 2025

Kinhtedothi – Giá vàng đồng loạt tăng mạnh; nhiều doanh nghiệp đã ký đơn hàng đến quý II/2025; sẵn sàng nguồn cung hàng hóa cho cuối năm và Tết… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 18/12.

Giá vàng đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới trong ngày 18/12 giao ngay ở mức 2.648,8 USD/ounce, tăng 8,8 USD/ounce so với đêm qua.

Tin tức kinh tế 18/12: giá vàng đồng loạt tăng mạnh. Ảnh minh hoạ. 
Tin tức kinh tế 18/12: giá vàng đồng loạt tăng mạnh. Ảnh minh hoạ. 

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở ngưỡng 83,1 – 85,1 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng chiều mua vào và ổn định chiều bán ra so với chốt phiên ngày hôm qua.

Tương tự, thương hiệu Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC 83,1 – 85,1 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng chiều mua vào và ổn định chiều bán ra so với chốt phiên ngày hôm qua.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng giá vàng nhẫn ở mức 83 – 84,4 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 400.000 đồng chiều mua và 200.000 đồng chiều bán so với hôm qua.

Nhiều doanh nghiệp đã ký đơn hàng đến quý II/2025

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sau 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,31 tỷ USD.

Đặt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với những thách thức từ tăng trưởng yếu, rủi ro lạm phát tăng cao, nhu cầu tiêu dùng tại nhiều thị trường lớn sụt giảm thì việc giữ mức thặng dư thương mại cao đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế năm nay.

Năm 2024 đang dần khép lại, song triển vọng từ việc đơn hàng của nhiều doanh nghiệp đã được ký kết tới quý I và quý II năm sau cho thấy việc tăng tốc xuất khẩu tháng cuối năm sẽ giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu có khả năng hướng tới con số gần 800 tỷ USD trong năm nay (vượt xa năm 2023 khi đạt 683 tỷ USD).

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa cho cuối năm và Tết

Theo thường lệ, khoảng thời gian từ 3 – 4 tuần trước Tết Nguyên đán, người tiêu dùng cả nước sẽ bắt đầu rậm rạp mua sắm Tết, tập trung vào các mặt hàng trang trí nhà cửa, đồ dùng thiết yếu, bánh kẹo. Do đó, thành phố đã chủ động tạo nguồn hàng ổn định, đảm bảo cung – cầu của thị trường Hà Nội trong dịp lễ, Tết.

Nhiều hệ thống siêu thị đã lên kế hoạch từ sớm để chuẩn bị nguồn hàng ổn định và đảm bảo bình ổn giá, đặc biệt áp dụng với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm tươi sống và hàng hóa phục vụ cho dịp cuối năm. Song song với việc chuẩn bị hàng hóa, các siêu thị cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi cuối năm hấp dẫn, nhằm kích cầu mua sắm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương tiếp tục phát triển mạnh thương mại nội địa để khai thác có hiệu quả thị trường trong nước; tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong dịp cao điểm lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 không đạt mức kỳ vọng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 11/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã không duy trì được đà tăng trưởng nhanh trước đó. Giá trị xuất khẩu trong tháng này chỉ cao hơn gần 4% so với cùng kỳ, đạt gần 82 triệu USD. Tính lũy kế 11 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu đạt 903 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến với đà tăng trưởng này, kim ngạch xuất khẩu năm 2024 chỉ đạt sấp xỉ 1 tỷ USD.

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp đã sụt giảm trong tháng 11 này. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này đã giảm 8% so với cùng kỳ. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính khiến cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong những tháng cuối năm.

Cũng trong tháng 11 này, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như EU, Israel, Nga, Nhật Bản hay Hàn Quốc đã giảm so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Mỹ mặc dù vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam

Hơn 56% doanh nghiệp Nhật dự định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong vòng 1-2 năm tới. Đây là kết quả khảo sát mới nhất do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện. Như vậy, Việt Nam duy trì vị thế nằm trong nhóm đầu các thị trường ASEAN mà doanh nghiệp Nhật ưu tiên mở rộng hoạt động, do nhu cầu xuất khẩu tăng trưởng và thị trường nội địa dần phục hồi mạnh mẽ.

Khảo sát cũng cho thấy hơn 64% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam kỳ vọng đạt lợi nhuận trong năm nay. Đây vẫn là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, kể từ trước đại dịch Covid-19. Dự báo năm sau, hơn một nửa số doanh nghiệp Nhật được khảo sát nhận định tình hình kinh doanh sẽ cải thiện.

Theo kinhtedothi.vn

Mới nhất

Quảng Nam: Đau đầu với nguy cơ hàng loạt công sở bị bỏ hoang

Đầu tháng 12/2024, Quảng Nam công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh này giai đoạn 2023-2025. Sau sáp nhập, tỉnh này sẽ dư thừa hàng loạt công sở được đầu tư nhiều tỉ đồng, đây là bài toán cần sớm có lời giải vì nếu không sẽ gây lãng phí rất lớn.

Tin liên quan