Từ nay đến cuối năm 2024, có 11 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM đặt mục tiêu cán đích. Hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn thành những hạng mục cuối cùng.
Theo kế hoạch của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), từ nay đến cuối năm 2024, có 11 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố đặt mục tiêu cán đích.
Trong đó, cuối tháng 11/2024 sẽ thông xe công trình xây dựng cầu Bà Hom và công trình mở rộng đường Tân kỳ – Tân Quý (quận Bình Tân).
Cuối tháng 12/2024, nhiều dự án trọng điểm dự kiến về đích, gồm: Cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè); hầm HC1 và toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa (quận Tân Bình); đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp); cầu Tăng Long (TP Thủ Đức); 4,3km đường song hành Quốc lộ 50 thuộc dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh); hầm chui HC1 dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).
Giai đoạn này, trên công trường, máy móc thiết bị cùng công nhân đang hăng say làm việc.
Ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, nhiều dự án có tiến độ tốt, hiện các đơn vị đang nỗ lực hoàn thành những hạng mục cuối cùng để đưa dự án về đích theo kế hoạch.
Tuy nhiên, có những dự án đang gặp khó khăn, có thể về đích trễ hẹn.
Ở cửa ngỏ phía Nam TP.HCM, hai cây cầu Phước Long, Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè ) đã đạt hơn 80% tiến độ, dự kiến thông xe trong năm 2024.
Hiện tại, 10/10 mố trụ cầu Phước Long đã hoàn thành, 7/9 nhịp cầu đã được lắp dầm.
Đơn vị thi công cũng xử lý xong nền đường và tường chắn ở phía huyện Nhà Bè; đang tiếp tục thi công phần còn lại ở quận 7. Các hạng mục như thi công bản mặt cầu, lắp lan can, chuẩn bị thảm nhựa, hoàn thành các mố trụ và lắp dầm…
Ở cầu Rạch Đỉa, những hạng mục chính cũng đã hoàn thành, các nhịp cầu đã hợp long, nối đôi bờ với nhau. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục phụ trợ cuối cùng để thông xe cây cầu này trong tháng 12.
Tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa đến nay đạt 85% sản lượng thi công.
Theo chủ đầu tư, dự án này có một số gói thầu thi công vượt tiến độ. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn thiện, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa di dời.
Tại dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), tổng tiến độ đạt khoảng 56% khối lượng công việc.
Các gói thầu xây lắp số 1, 2, 3, 4 xây dựng đoạn song hành có sản lượng đạt 75%. Còn các gói thầu 5, 6, 7 thuộc đoạn mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu có sản lượng 19%.
Dự án này cũng đang gặp khó do vướng mặt bằng của 15 hộ dân cũng như vướng hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông.
Còn tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức), theo kế hoạch, dự án sẽ thông xe hầm chui HC1 cuối năm 2024. Tuy nhiên, gói thầu XL5 xây dựng hầm chui HC1-01 mới hoàn thành trụ K1 đến K8, K14 đến K19, đang thi công K12, K13. Sản lượng gói thầu này đạt khoảng 64%, dự kiến tháng 1/2025 mới thông xe.
Ở các dự án cầu Bà Hom, mở rộng đường Tân kỳ – Tân Quý, dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ – Tân Quý đang gặp khó khăn do vướng hệ thống điện lưới.
Liên quan đến các dự án đang vướng hệ thống điện lưới, cáp viễn thông, ngành điện lực TP.HCM lên tiếng nhận một phần trách nhiệm vì công tác phối hợp chưa nhuần nhuyễn với chủ đầu tư và các quận trong việc hạ ngầm, còn để các trụ điện trên các tuyến đường mở rộng. Đơn vị sẽ phối hợp tốt hơn với địa phương và ngành giao thông.
Theo Congly.vn