TP.HCM vừa trình Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Quy mô dự án
Theo tờ trình của UBND TP.HCM do Chủ tịch Phan Văn Mãi ký, dự án Vành đai 4 TP.HCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dài 159,31km.
Trong đó, dự án qua Bà Rịa – Vũng Tàu 18,23km, qua Đồng Nai 46,08km, TP.HCM dài khoảng 16,7km, qua Long An dài 78,3km (bao gồm đoạn qua Long An dài 74,5km, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 3,8km)
Đoạn đi qua tỉnh Bình Dương (khoảng 47,95km) sẽ triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh thông qua.
UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản cam kết trong giai đoạn 1 dự án sẽ điều chỉnh để đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Trong giai đoạn 1, các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774,28 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, vốn huy động từ nhà đầu tư và vốn vay khoảng 53.109 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), còn lại là vốn ngân sách.
Các địa phương sẽ lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 và triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 2025-2026 sau khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua. Các dự án thành phần qua các địa phương sẽ khởi công xây dựng từ quý 3/2026 và hoàn thành năm 2028.
Mở ra không gian phát triển mới
Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, góp phần phát triển kinh tế – xã hội.
Cạnh đó, mở ra không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai, góp phần hình thành tuyến Vành đai công nghiệp, đô thị, logistics…
Đồng thời, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại.
Các phương tiện đi liên tỉnh sẽ được phân luồng từ xa, không phải đi qua khu vực tập trung đông dân cư, giảm đáng kể thời gian hành trình, chi phí vận tải, hạn chế ách tắc, giảm ô nhiễm môi trường khu vực đô thị.
Theo đó, các xe hướng Tây Bắc – Đông Nam và ngược lại có thể kết nối thuận lợi hỗ trợ các luồng giao thông bên ngoài phạm vi đường Vành đai 3 TP.HCM. Các xe từ Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 có thể tiếp cận khu vực cảng phía Long An, cảng Hiệp Phước (TP.HCM) một cách thuận lợi.
Ngoài hướng Vành đai 3 – cao tốc TP.HCM – Long Thành, tuyến đường cũng sẽ mở thêm một hướng kết nối giữa Bình Dương với sân bay Long Thành.
12 chính sách thực hiện dự án:
Chính sách 1: Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án trong tổng mức đầu tư của dự án tổng thể và trên tổng mức đầu tư của các dự án thành phần trên địa phận của từng địa phương không vượt quá 70%.
Chính sách 2: Giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án thành phần đường Vành đai 4 TP.HCM.
Chính sách 3: Giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư công trình nằm trên địa giới hành chính của địa phương giáp ranh, được sử dụng Ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương.
Chính sách 4: Cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm khu tái định cư), các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Chính sách 5: Trong thời gian thực hiện dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án vành đai 4.
Chính sách 6: Về trình tự, thủ tục lập, tổ chức thẩm định và thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khi các dự án thành phần cần phải điều chỉnh.
Chính sách 7: Giao Chủ tịch UBND các tỉnh thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần.
Chính sách 8: Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án Vành đai 4 TP.HCM của từng địa phương được chuyển tiếp Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026- 2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương.
Chính sách 9: Cho phép UBND các tỉnh (Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Chính sách 10: Các cầu trong đô thị thuộc dự án đường Vành đai 4 TP.HCM từ cấp II trở lên, nút giao thông không thuộc đối tượng phải thi tuyển phương án kiến trúc. Điều này là để đảm bảo phù hợp với tính chất các yếu tố về công năng cũng như thẩm mỹ phải được tính toán trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội cũng như tiến độ của dự án.
Chính sách 11: Về định mức, khoản mục chi phí. Chính sách này để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án như nêu trên và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.
Chính sách 12: Cho phép chủ đầu tư được thực hiện trước các hoạt động lựa chọn nhà thầu, bao gồm cả việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trước khi dự án đầu tư được phê duyệt đối với các gói thầu: cung cấp dịch vụ tư vấn; phi tư vấn; hàng hóa; xây lắp phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; điều chỉnh quy hoạch; tư vấn lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, giám sát thi công xây dựng công trình.
Theo Congly.vn