Tuyến đường ven biển qua tỉnh Bình Định – một phần trong quy hoạch tổng thể tuyến ven biển quốc gia – đang từng bước hình thành với quy mô đầu tư lớn, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Theo Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định, tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài khoảng 99km, chia thành 8 đoạn đầu tư xây dựng mới. Tổng mức đầu tư toàn tuyến dự kiến vượt 9.500 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ tận dụng Quốc lộ 1D hiện hữu.

Tính đến thời điểm hiện tại, 3 đoạn gồm Cát Tiến – Đề Gi, Đề Gi – Mỹ Thành và cầu Lại Giang – cầu Thiện Chánh đã hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài gần 39km, tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất trên tuyến là cầu vượt biển Đề Gi, dài gần 400m, chính thức đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023. Cây cầu không chỉ tạo điều kiện rút ngắn thời gian di chuyển giữa xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) và xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) từ gần một giờ xuống chỉ còn vài phút, mà còn xóa bỏ hoàn toàn tình trạng phải đi vòng hơn 30km hoặc di chuyển bằng đò qua khu vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – cho biết, việc đưa các đoạn tuyến vào sử dụng đã góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương, mở rộng không gian đô thị ven biển, đồng thời tăng cường năng lực quốc phòng, đảm bảo an ninh biển đảo.
Không chỉ đóng vai trò trong kết nối giao thông, tuyến đường ven biển còn mở ra không gian phát triển mới cho các ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch, dịch vụ, bất động sản và khai thác hiệu quả tài nguyên biển. Nhiều khu vực trước đây còn hoang sơ đang dần được quy hoạch, kêu gọi đầu tư, từng bước hình thành các tổ hợp du lịch – nghỉ dưỡng quy mô.

Điểm đặc biệt của tuyến đường này là nhiều đoạn được quy hoạch chạy dọc theo đường bờ biển, mang đến cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch trải nghiệm. Đây cũng là yếu tố được đánh giá cao trong việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực nghỉ dưỡng, dịch vụ ven biển.
Tiến sĩ Trần Du Lịch – Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia – sau khi trực tiếp khảo sát các đoạn tuyến hoàn thành đã nhận định: “Đây là một trong những tuyến đường ven biển ấn tượng nhất khu vực miền Trung. Tôi ví tuyến này như ‘đường bờ Tây nước Mỹ phiên bản Việt’ vì vẻ đẹp cảnh quan và tiềm năng phát triển to lớn.”

Trong giai đoạn tới, Bình Định sẽ tiếp tục triển khai thi công các đoạn còn lại, hướng đến hoàn thiện toàn tuyến, đồng bộ hóa hạ tầng giao thông ven biển. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm phát triển kinh tế – đô thị – dịch vụ trọng điểm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Theo Congly.vn