Thứ Ba, Tháng 9 16, 2025

Vận hành Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin khẩn cấp trên toàn quốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2023/QĐ-TTg ngày 15/9/2025 về sử dụng số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc và Quyết định số 2024/QĐ-TTg ban hành Quy chế về việc sử dụng số điện thoại này.

Hệ thống tiếp nhận thông tin qua số 112 được thiết lập nhằm tạo kênh liên lạc thống nhất, hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời các sự cố trên toàn quốc.

Hệ thống này được kết nối liên thông với các tổng đài khẩn cấp hiện có như 113 (công an), 114 (cứu hỏa), 115 (cấp cứu), hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam và các hệ thống thông tin liên lạc khác phục vụ công tác phòng thủ dân sự.

img_8115.jpeg

Tổng đài 112 sẽ được đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, bao gồm Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh. Tổng đài này có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ tổ chức, cá nhân, các tổng đài khẩn cấp khác và hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng thủ dân sự.

Thông tin tiếp nhận bao gồm: tên tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin; thời gian và địa điểm xảy ra sự cố; diễn biến sự việc; phạm vi ảnh hưởng và nguy cơ lan rộng; yêu cầu hỗ trợ, ứng cứu cùng các dữ liệu cần thiết khác phục vụ công tác xử lý và khắc phục hậu quả.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, trực ban Tổng đài 112 có trách nhiệm báo cáo nhanh cho người trực chỉ huy tại Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Sau đó, cơ quan này sẽ thông báo đến cơ quan chủ trì theo lĩnh vực được phân công xử lý, đồng thời báo cáo lên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cùng cấp và Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia qua các số điện thoại chuyên trách để chỉ đạo kịp thời.

Các cơ quan chủ trì theo lĩnh vực chuyên môn được phân công sẽ chủ động phối hợp với lực lượng thường trực và các đơn vị liên quan triển khai biện pháp ứng phó. Trong trường hợp tình huống vượt quá khả năng xử lý, cơ quan chủ trì phải báo cáo cấp có thẩm quyền để huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ. Nếu cần chi viện từ Trung ương, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh sẽ kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia để có phương án hỗ trợ.

Thông tin tiếp nhận thuộc phạm vi xử lý của các tổng đài 113, 114, 115 sẽ được chuyển tiếp đến đúng hệ thống chuyên trách để xử lý theo quy định. Trực ban tổng đài phải đảm bảo xử lý thông tin kịp thời, đúng quy định. Trường hợp xử lý chậm trễ hoặc không đúng quy trình dẫn đến hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Quy chế mới, Bộ Quốc phòng là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức khai thác và đảm bảo hoạt động của hệ thống Tổng đài 112. Hệ thống này được đặt tại Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và tại Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các doanh nghiệp viễn thông, đơn vị tiếp nhận và xử lý thông tin có nghĩa vụ bảo mật tuyệt đối dữ liệu cuộc gọi, tin nhắn, thông tin đa phương tiện và dữ liệu cá nhân của người gọi. Việc lưu trữ chỉ được thực hiện trong thời gian cần thiết để xử lý thông tin và phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia có trách nhiệm tổ chức trực 24/7 tại Văn phòng Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các cấp để tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp. Đồng thời, chỉ đạo huy động lực lượng phòng thủ dân sự chuyên trách, lực lượng kiêm nhiệm tại các bộ, ngành liên quan nhằm ứng phó nhanh chóng, hiệu quả trước các tình huống sự cố, thiên tai, thảm họa, tìm kiếm cứu nạn theo yêu cầu từ địa phương.

Đặc biệt, theo quy định tại Quyết định số 2023/QĐ-TTg, toàn bộ cuộc gọi đến số 112 sẽ được miễn cước. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan cùng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng hệ thống Tổng đài 112 thống nhất toàn quốc.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo kết nối thông suốt đến số 112 trong mọi tình huống, bao gồm cả dịch vụ thoại cố định, di động, tin nhắn và các phương thức truyền thông đa phương tiện.

Việc đưa vào vận hành Tổng đài 112 trên phạm vi toàn quốc đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh cho người dân trước các sự cố, thiên tai và thảm họa có thể xảy ra.

Theo Congly.vn

- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Bộ Quốc phòng tổng kết công tác tham gia Triển lãm thành tựu đất nước

Theo đánh giá, đến nay, các cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Triển lãm.
- Advertisement -spot_img

Tin liên quan

- Advertisement -spot_img