Thi công chủ đạo bằng đường công vụ dọc tuyến; thi công chủ đạo sử dụng làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đang khai thác là 2 phương án đang được lấy ý kiến.
Ngày 27/8, theo thông tin, Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các phường, đơn vị liên quan về việc giải phóng mặt bằng và khả năng mượn tạm đất một số vị trí phục vụ thi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo đó, chủ đầu tư gửi phương án và lấy ý kiến UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP.HCM cùng các phường, xã có dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành đi qua.
Chủ đầu tư nhận định, một trong những yếu tố cần xác định rõ, có vai trò tiên quyết ảnh hưởng đến tiến độ dự án là đảm bảo công địa để bố trí biện pháp giải pháp thi công, mặt bằng công trường.
Do đó, đơn vị này đã chỉ đạo tư vấn thiết kế rà soát, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp với hiện trạng, bối cảnh và đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của dự án.
Hai giải pháp khả thi được xem xét gồm: Phương án 1 là biện pháp thi công chủ đạo bằng đường công vụ dọc tuyến. Để thực hiện phương án này cần có điều kiện là các địa phương thực hiện công tác kiểm đếm và bàn giao đầy đủ mặt bằng cho dự án trước ngày 15/11.

Ưu điểm của phương án này là bố trí công địa thi công không sử dụng phần đường khai thác, không gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác và đảm bảo an toàn giao thông của tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện hữu. Tuy nhiên phương án này lại phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao công địa cho dự án.
Phương án 2 là biện pháp thi công chủ đạo sử dụng làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đang khai thác. Phương án thực hiện vào ban đêm, giờ thấp điểm, dự kiến từ 22h-5h để vận chuyển dầm.
Phương án này sẽ được triển khai khi công tác giải phóng mặt bằng không thể bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường công vụ dọc tuyến cho dự án trước ngày 15/11.
Nhược điểm của giải pháp này là bị giới hạn về khung giờ thi công của nhà thầu, ảnh hưởng đến quá trình khai thác vào khung giờ 22h – 5h sáng hôm sau trên tuyến cao tốc đang khai thác.
Bên cạnh các phương án trên, dự án cũng cần triển khai một số vị trí đường công vụ, mặt bằng công trường, cần phải mượn tạm đất phạm vi lân cận mới đảm bảo đủ diện tích để bố trí. Vì vậy, trên cơ sở kết quả nghiên cứu và báo cáo chi tiết của tư vấn, VEC đã kiến nghị TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, các phường, xã nơi dự án đi qua hỗ trợ cho ý kiến về các nội dung nêu trên.
Trước đó, ngày 19/8, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành chính thức được khởi công. Dự án có chiều dài gần 22km, bắt đầu từ nút giao Vành đai 2 (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Đồng Nai).
Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mở rộng từ 4 lên 10 làn xe; đoạn vượt sông Đồng Nai sẽ xây thêm 1 cây cầu cạnh cầu Long Thành hiện tại với quy mô 5 làn xe.
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 16.400 tỉ đồng gồm vốn đầu tư công là 6.500 tỉ đồng và vốn VEC huy động hơn 9.800 tỉ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành trong 2026. Riêng cầu Long Thành dự kiến hợp long cầu chính vào 12/2026.
Khi việc mở rộng hoàn thành sẽ giúp cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây bớt quá tải, giải quyết tình trạng kẹt xe, nhất là khi dự án sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Theo Congly.vn