Thi trực tuyến về an toàn giao thông không chỉ giúp người dân học luật mà còn cho họ cơ hội thực hành trong các tình huống giả định. Mỗi lượt thi là một lần rèn kỹ năng xử lý an toàn, biến tuyên truyền khô khan thành sân chơi sinh động, giúp trang bị hành trang cần thiết trong bối cảnh tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.
Ngày 12/8, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị bố trí kinh phí khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông an toàn trên các tuyến đường bị thiệt hại nghiêm trọng do mưa bão.
Trong 10 ngày đầu thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường thủy, Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Ninh) đã lập biên bản xử lý 31 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt gần 214 triệu đồng.
Chỉ một khoảnh khắc chủ quan sau tay lái, tài xế Nguyễn Văn Phát đã vô tình cướp đi mạng sống của một người đàn ông đang trên đường trở về nhà. Người tài xế từng dạn dày kinh nghiệm ấy giờ đây phải đối diện với những ngày tháng sống trong nỗi dằn vặt và gánh nặng lương tâm. Câu chuyện là một bài học đau đớn về trách nhiệm và sự tỉnh táo của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Vụ tai nạn thảm khốc tại Hà Tĩnh không chỉ là bi kịch của một chuyến xe khách trong đêm mưa, mà là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc về thói quen coi thường giới hạn tốc độ của một bộ phận tài xế khi tham gia giao thông.
Ngày 6/8, thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm.
Trước những phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đá trái phép kéo dài, chính quyền xã Dliê Ya đã có những hành động quyết liệt, thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước ngay trong giai đoạn đầu chuyển đổi mô hình. Hàng loạt phương tiện và khối lượng lớn đá lậu đã bị bắt giữ.
Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong sinh hoạt, đi lại của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), đoạn qua địa phận phường Kon Tum (tỉnh Quảng Ngãi) hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, với hàng loạt ổ voi, ổ gà lớn nhỏ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa bão.
Trước tình trạng sụt lún nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 3B, đoạn Km80+050 qua xã Na Rì (tỉnh Thái Nguyên), ngành Xây dựng đã triển khai công trình khẩn cấp khắc phục "hố tử thần", bảo đảm an toàn giao thông.
Ngày 1/8, ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đã yêu cầu đơn vị quản lý đường huy động phương tiện chở đá cấp phối để khắc phục tạm thời sụt lún trên Quốc lộ 40B (đoạn qua địa phận xã) đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm và tai nạn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cùng toàn hệ thống công an tỉnh Quảng Trị đang đồng loạt tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần giữ gìn an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Với hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tốc độ thời gian vừa qua, đã đến lúc cần nhìn nhận nghiêm túc về những giải pháp căn cơ để kiểm soát tốc độ xe trên cao tốc, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia giao thông.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng người dân, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã lập rào chắn, tạm thời cấm xe mô tô và các phương tiện thô sơ lưu thông qua cầu Bãi Cháy kể từ 21h45 ngày 21/7.
Các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ bằng tin nhắn hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho Trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM 24/7 kể cả trong và ngoài giờ hành chính để cung cấp, phản ánh về tình hình giao thông.
Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.
Việc thí điểm đèn LED vỉa hè và biển báo phát sáng ở TP.HCM mang lại hiệu quả cảnh báo rõ rệt, giúp người dân chú ý quan sát, góp phần nâng cao an toàn cho người đi bộ.
Trong một xã hội với mật độ giao thông cao như Việt Nam, sự thận trọng không giao xe cho con trẻ không chỉ là tình thương với con, mà còn là trách nhiệm với pháp luật, với xã hội và với chính tương lai của gia đình mình.
Hành vi dừng xe đón trả khách trên cao tốc vừa đe dọa an toàn tính mạng của hành khách, phụ xe, tài xế; vừa gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi đang lưu thông với tốc độ cao.
Minh bạch, rõ ràng và hiệu quả - đó là những từ khóa nổi bật khi nhắc đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thời gian qua. Thay vì chỉ dựa vào phương pháp tuần tra truyền thống, lực lượng CSGT đang từng bước số hóa quy trình kiểm soát, nhờ hệ thống camera hiện đại hoạt động 24/24 giờ. Chính điều này đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đồng thời nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân.
Mặc dù pháp luật đã có chế tài điều chỉnh hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông, nhưng trên thực tế nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tư giao xe cho con dù biết con chưa đủ điều kiện điều khiển xe, có thể gây nguy hiểm cho chính các con và những người tham gia giao thông khác.
Ngày 9/7, ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đã chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, tháo dỡ biển quảng cáo đặt không đúng quy định tại các tuyến đường trên địa bàn.
Chỉ trong vòng 4 tháng qua, hình ảnh người tham gia giao thông xếp hàng thẳng tắp sau vạch kẻ đường khi đèn đỏ tại mỗi điểm đèn giao thông không còn xa lạ. Kết quả này cho thấy hiệu quả rõ rệt, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân đã được nâng lên rõ rệt sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 168) có hiệu lực.
Bên cạnh các lỗi vi phạm phổ biến như chạy quá tốc độ hay sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, hành vi sang đường không quan sát cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hành vi này xảy ra ở cả người đi bộ lẫn người điều khiển phương tiện và thường để lại hậu quả đau lòng.
Việc dừng đỗ xe trên đường cao tốc thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Do đó, người điều khiển phương tiện cần hiểu rõ những trường hợp được phép dừng đỗ, tránh đỗ xe tùy tiện trên cao tốc để đảm bảo an toàn.
Nửa năm sau khi chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Ngày 20 và 21/8, tại TP. Hải Phòng, Cục Hậu cần - Kỹ thuật Hải quân phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án, Phòng Thi hành án, Phòng Điều tra hình sự (Quân chủng Hải quân) tổ chức Hội nghị phổ biến, giáo dục các chuyên đề pháp luật năm 2025.