Tình trạng đi sai làn đường đang trở thành ‘căn bệnh mãn tính’ trong giao thông đô thị, khi không ít người coi đó như thói quen vô hại. Sự xem nhẹ này không chỉ làm gia tăng nguy cơ tai nạn mà còn bào mòn kỷ cương pháp luật và thách thức nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn.
Không chỉ đe dọa sự an toàn của lực lượng chức năng, những hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ còn làm suy yếu tính nghiêm minh của pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho xã hội nếu không được xử lý nghiêm khắc.
Việc lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trực tiếp tham gia sát hạch tại các Trung tâm sát hạch lái xe không chỉ kiểm soát chặt chẽ kỹ năng, kiến thức của người dự thi, mà còn thể hiện quyết tâm siết chặt từ khâu đào tạo, phòng ngừa tiêu cực và bảo đảm an toàn giao thông bền vững.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, nơi từng giây từng phút đều có thể quyết định sự sống còn, hành vi không nhường đường cho xe cứu thương không chỉ thể hiện sự vô cảm đáng báo động mà còn vi phạm pháp luật.
Nửa năm sau khi chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2025, đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh đa cấp và xử phạt gần 1,2 tỷ đồng đối với các vi phạm.